วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

James Mangold (เจมส์ แมนโกล์ด)

James Mangold (เจมส์ แมนโกล์ด)  ผู้กำกับ The Wolverine

ชื่ออื่นๆ : 
วันเกิด : - - 2507
ที่เกิด : New York  United States
ปัจจุบันอยู่ที่ : 
ส่วนสูง : 













:: ประวัติย่อ ::


ได้เขียนและกำกับการแสดงภาพยนตร์มาแล้วถึงหกเรื่องภายในเวลาเพียงแปดปี จากหลากหลายเรื่องในขณะเดียวกันก็รักษาไว้ซึ่งความมุ่งมั่นและเต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง ตัวละครดั้งเดิม การแสดงที่โดดเด่นและภาพลักษณ์ที่กลายมาเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวในผลงานของเขา แมนโกล์ดได้พัฒนาภาพยนตร์เรื่อง Walk the Line โดยใช้เวลา 7 ปีร่วมกับผู้อำนวยการสร้าง หุ้นส่วนและภรรยาของเขาคือ เคธี่ คอนราด ภายในบริษัทผลิตภาพยนตร์ที่เขาทั้งสองมีร่วมกันชื่อ Three/Line Film เขาได้ร่วมเขียนบทภาพยนตร์โดยปรึกษากับจอห์นนี่ แคช และคาร์เตอร์ และยังได้อำนวยการผลิตเพลงประกอบภาพยนตร์ร่วมกับ ที โบน เบอร์เน็ทท์

ผลงานเรื่องล่าสุดของแมนโกล์ดนั้นเป็นภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับความตื่นเต้นทางจิตเรื่อง Identity ร่วมแสดงโดย จอห์น คูแซ็ค อแมนด้า พีท เรย์ รีอ๊อตต้า คลีอา ดู วัลล์และอัลเฟรด โมลิน่า โดยแสดงเป็นนักเดินทางที่ติดอยู่ในพายุทะเลทราย ภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นอันดับหนึ่งของ บ๊อกซ์ ออฟฟิศและสุดสัปดาห์แรกที่ออกฉายโดยทำรายได้จากทั่วโลกถึง 90 ล้านเหรียญ ในปี 2001 แมนโกล์ดได้ร่วมเขียนและกำกับการแสดงภาพยนตร์เรื่อง Kate & Leopold นำแสดงโดย แม๊ค ไรอัน ฮิวช์ แจ็คแมน ลีฟ ชรีเบอร์และแบรดลี่ย์ วิทฟอร์ด มันเป็นแบบอย่างหลังจากสี่สิบและห้าสิบเรื่องของโรแมนติคคอมเมดี้และแฟนตาซีที่แมนโกล์ดนิยม ภาพยนตร์เกี่ยวกับความรัก โชคชะตาและความสูญเสียศิลปะของความเป็นคน ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับสองรางวัลลูกโลกทองคำ

เมื่อไม่นานมานี้ แมนโกล์ดได้เขียนและกำกับการแสดงเรื่อง Girl, Interrupted ซึ่งดัดแปลงมาจากเรื่องของ ซูซานน่า เคย์เซน ที่มียอดขายถล่มทลายซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการที่เธอต้องอยู่ในโรงพยาบาลประสาทในช่วงตอนปลายของปี 60 ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่เป็นการรวมตัวอย่างเข้มแข็ง (วิโนน่า ไรเดอร์ แองเจลิน่า โจลี่ บริตานี่ เมอร์ฟี วูปี้ โกล์ดเบิร์ก คลีอา ดู วัลล์และวาเนสซ่า เรดเกรฟ) และโจลี่ยังได้รับรางวัลตุ๊กตาทองในปี 1999 สำหรับนักแสดงสนับสนุนหญิงยอดเยี่ยมสำหรับบทบาทในภาพยนตร์เรื่องนี้ของเธอ สำหรับภาพยนตร์เรื่องที่สองแมนโกล์ดได้กำกับการแสดงบทภาพยนตร์ดั้งเดิมของเขาสำหรับเรื่อง Cop Land ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับตะวันตกในนิวเจอร์ซี่ย์ในช่วงเวลาปัจจุบัน ร่วมแสดงโดย ซิลเวสเตอร์ สตาร์โลน โรเบิร์ต เดอ นีโร ฮาร์วี่ย์ ไคเทลและเรย์ ลีโอตต้าและอื่น ๆ อีกมาก

เรื่อง Heavy ซึ่งเป็นเรื่องโคลงของแมนโกล์ดและเกือบจะเป็นการเริ่มต้นที่ไม่มีคำพูดได้รับการชมเชยจากนักวิจารณ์ เขาได้เขียนภายใต้การแนะนำของ ไมลอส ฟอร์แมนและร่วมแสดงโดยนักแสดงคุณภาพอาทิ พรูอิทท์ เทย์เลอร์ วินซ์ ลีฟ ไทเลอร์ เดบร้า แฮร์รี่ และเชลลี่ย์ วินเทอร์ซึ่งได้รับสองรางวัลตุ๊กตาทอง ภาพยนตร์เรื่อง Heavy นั้นเปิดตัวในงานเทศกาลภาพยนตร์ Sundance Film Festival – โดยชนะรางวัล Jury Prize สำหรับผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยม – และได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนของประเทศอเมริกาที่ Director’s Fortnight ที่เมือง คานน์ส

เขาเป็นลูกชายของศิลปินเขียนภาพที่มีชื่อเสียง แมนโกล์ดจบ B.A. สาขาภาพยนตร์และการแสดงจากสถาบัน California Institute of the Arts ที่เขาได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับอเล็กซานเดอร์ แมคเคนดริค (เรื่อง Sweet Smell of Success เรื่อง The Ladykillers) ต้องขอบคุณเรื่องสั้นสมัยเด็กที่เขาเขียนเพราะ เมื่ออายุ 21 ปี แมนโกล์ดได้เซ็นสัญญาการเขียนและกำกับการแสดงกับดิสนี่ย์ ซึ่งเขาได้เขียนให้กับทั้งภาพยนตร์โทรทัศน์ช่อง ABC และการ์ตูนเพลงเรื่อง Oliver & Company จากนั้นเขาก็ศึกษาต่อและได้ปริญญาโททางด้านภาพยนตร์จากมหาวิทยาลัย Columbia University ปัจจุบันนี้แมนโกล์ดอยู่ที่ลองเองเจิ้ลลิสกับผู้อำนวยการสร้าง เคธี่ คอนราดซึ่งเป็นคนดูแลภาพยนตร์ของแมนโกล์ดทุกเรื่องตั้งแต่เรื่อง Heavy เป็นต้นมา
James Mangold Picture
ประวัติเรียงตาม :: - ผลงานกำกับ - ผลงานแต่ง

ผลงานกำกับที่ผ่านมา
The Wolverine(2013)   ...
Knight & Day(2010)   ...
Walk The Line(2006)   ...

ผลงานแต่งที่ผ่านมา
Walk The Line(2006)   ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น