วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

James Wan (เจมส์ แวน)



James Wan (เจมส์ แวน) จาก The Conjuring


James Wan Picture

ประวัติย่อ


เจมส์ วอนเป็นนักศึกษาอายุน้อยที่สุดในวันที่เข้าเรียนที่ Royal Melbourne Institute of Technology ซึ่งเป็นสถาบันสอนการสร้างภาพยนตร์และสื่อสารมวลชนแขนงต่าง ๆ ชื่อดังของออสเตรเลีย (Australia) ตลอด 3 ปีที่เรียนอยู่นั้นเขาก็กำกับหนังสั้นคว้ารางวัลหลายเรื่อง ก่อนจะขยับไปทำงานตำแหน่งผู้กำกับ, ผู้ตัดต่อ, และศิลปินงานด้านกราฟฟิคให้กับบริษัทผลิตผลงานโฆษณาหลายต่อหลายแห่ง และยังร่วมงานกับ FLY-TV ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ส่งเสริมเยาวชนหัวคิดก้าวไกลของ ABC โดยเขาเขียนบท, กำกับ, อำนวยการผลิต, และลงมือวาดลายเส้นผลงานของเขาเองด้วย
ผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของวอนในฐานะผู้กำกับคือ Saw ที่นำแสดงโดยแดนนี่ โกลเวอร์ (Danny Glover) นักแสดงชายเจ้าของรางวัลมากมาย, แครี่ เอลเวส (Cary Elwes), และโมนิก้า พ็อตเตอร์ (Monica Potter) ซึ่งเมื่อฉายในเทศกาลภาพยนตร์ Sundance Film Festival ปี 2004 ก็กลายเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ชมอย่างกว้างขวาง Lionsgate ซื้อลิขสิทธิ์ Saw ไปก่อนที่จะเปิดตัวในเทศกาลภาพยนตร์ และออกฉายเมื่อเดือนตุลาคมปี 2004 กวาดรายได้เฉพาะในสหรัฐอเมริกาไปกว่า 55 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และทำรายได้ทั่วโลกกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จึงทำให้มีการสร้างภาคต่อ ซึ่ง Saw II ที่เปิดฉายในเดือนตุลาคมปี 2005 ก็สร้างสถิติใหม่ให้กับ Lionsgate ด้วยยอดรายได้ 31.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากเพียงแค่ 3 วันแรก ซึ่ง Saw II ก็กวาดรายได้เฉพาะในสหรัฐอเมริกาไปกว่า 87 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และกว่า 147 ล้านเหรียญสหรัฐฯจากการฉายทั่วโลก อีกทั้งเมื่อออกวางแผงในรูปแบบ ดีวีดี Saw II ก็พุ่งขึ้นเป็นอันดับ 1 ในสหรัฐอเมริกา โดยรวมแล้ว Saw กับ Saw II ทำรายได้ทั่วโลกไปกว่า 250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภาคต่อ Saw III ก็เพิ่งออกฉายไปเมื่อ 27 ตุลาคม 2006 โดยวอนเป็นผู้บริหารงานอำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่อง Saw II และ Saw III ด้วย
ก่อนจะมากำกับ DEATH SENTENCE หรือ หักยุติธรรมไม่มีต่อรอง วอนเพิ่งกำกับ Dead Silence ของ Universal Pictures เขายังได้รางวัล Greg Tepper Award เมื่อปี 2004 ด้วย

1 ความคิดเห็น: